Nguyên nhân và cách xử lý điều hòa ô tô không mát?

Nguyên nhân và cách xử lý điều hòa ô tô không mát?

Điều hòa ô tô không mát là một trong các lỗi thường gặp ở ô tô. Khi gặp tình trạng này, bạn cần kiểm tra nguyên nhân và nhanh chóng có cách xử lý sớm nhất. 

Điều hòa ô tô không mát cho thấy hệ thống điều hòa xe của bạn đang gặp vấn đề. Bạn cần tiến hành kiểm tra nguyên nhân và xử lý sớm nhằm tránh các ảnh hưởng nghiêm trọng đến tuổi thọ cũng như các bộ phận khác. Hơn nữa, điều này còn có thể dẫn đến việc tiêu hao nhiên liệu và mang đến trải nghiệm sử dụng xe không tốt cho người. Cùng Lube&Care tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý trong bài viết dưới đây nhé!

Điều hòa ô tô không mát có nguyên nhân do đâu?

Điều hòa ô tô gặp sự cố về khả năng làm mát bắt nguồn từ những nguyên nhân khác nhau, có thể kể đến dưới đây:

Lọc gió điều hòa ô tô bị tắc

Lọc gió điều hòa ô tô bị tắc là một trong những nguyên nhân phổ biến ảnh hưởng đến khả năng làm mát của điều hòa ô tô.

Nguyên nhân

Sau khoảng thời gian dài không được thường xuyên kiểm tra và vệ sinh, lọc gió ô tô sẽ bị bám đầy bụi bẩn. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn, gió không thể đi vào bên trong, khiến cho điều hòa ô tô không mát

Cách xử lý

Theo khuyến cáo, người sử dụng nên vệ sinh thường xuyên lọc gió định kỳ sau mỗi 10.000km và thay mới sau 20.000km. Trong trường hợp lọc gió bị rách hoặc bị bẩn nhanh hơn so với bình thường, bạn cần đến các địa chỉ chuyên nghiệp để thay thế. 

Dàn nóng điều hòa ô tô hoạt động không tốt

Dàn nóng điều hòa ô tô không hoạt động hiệu quả cũng sẽ dẫn đến việc điều hòa ô tô không mát. 

Nguyên nhân

Việc dàn nóng bị bám quá nhiều bụi bẩn sau thời gian dài sử dụng sẽ làm giảm khả năng tản nhiệt và ảnh hưởng đến khả năng làm mát. 

Ngoài ra, dàn nóng cũng thường được đặt vị trí gần với két làm mát. Nếu hộp số hoặc động cơ hoạt động quá mức sẽ làm cho dàn nóng giảm đi khả năng tản nhiệt. Lúc này, áp suất ga đường cao áp sẽ bị tăng cao vượt quá mức cho phép, hệ thống điều hòa làm mát sẽ tự động ngắt để bảo đảm an toàn cho hệ thống. 

Cách xử lý

Để khắc phục tình trạng này, người dùng nên tiến hành vệ sinh dàn nóng thường xuyên. Cứ sau mỗi 20.000km chạy là vệ sinh định kỳ dàn nóng một lần. 

Dàn lạnh điều hòa ô tô bị bám bẩn, đóng băng 

Dưới đây là nguyên nhân và cách chữa điều hòa ô tô không mát do vấn đề ở dàn lạnh.

Nguyên nhân

Hơi lạnh từ dàn lạnh điều hòa ô tô khi giảm nhiệt độ sẽ khiến quạt gió thổi gas vào cabin xe ô tô. Điều này có thể gây ra tình trạng bị đóng băng ở dàn lạnh. Ngoài ra, sau một thời gian dài hoạt động, dàn lạnh dễ bị bám bẩn, xuất hiện nấm mốc, vi khuẩn hoặc các mùi khó chịu do hơi ẩm tích dụ. Lúc này sẽ xuất hiện vấn đề điều hòa ô tô sẽ không mát.

Ngoài ra, dàn lạnh còn có thể bị đóng băng do van tiết lưu bị hỏng, quạt gió bị hỏng, gas lạnh kém chất lượng…ảnh hưởng để khả năng làm mát của ô tô. 

Cách xử lý

Để xử lý tình trạng dàn lạnh bị bẩn hoặc đóng băng, tốt nhất người dùng nên tiến hành kiểm tra và vệ sinh thường xuyên dàn lạnh. Định kỳ tốt nhất là sau mỗi 20.000km chạy, khoảng từ sau 3 - 6 tháng một lần. 

Hệ thống gas điều hòa ô tô gặp sự cố

Nguyên nhân

Nguyên nhân điều hòa ô tô không mát xuất phát từ các sự cố ở hệ thống gas, bao gồm: 

  • Tình trạng thiếu gas để hoạt động, dấu hiệu nhận biết là mắt gas sủi đục lăn tăn.
  • Gas điều hòa bị rò rỉ dẫn đến việc ngắt lốc lạnh hoạt động, khiến cho điều hòa không mát. 
  • Khi nạp thừa gas lạnh, áp suất của bình gas sẽ cao hơn lúc bình thường, dẫn đến lốc lạnh bị ngắt. 
  • Phin lọc dễ bị bám bẩn sau một thời gian dài, hiệu quả lọc không cao thậm chí làm gas lạnh bị tắc nghẽn.

Cách xử lý

Nếu phát hiện tình trạng rò rỉ gas ở xe, quý khách cần đưa xe đến các địa chỉ uy tín để kiểm tra và vá lại chỗ rò rỉ. Nếu cần thiết, có thể thực hiện thay gas lạnh mới. Trong trường hợp phin lọc gas bị tắc thì bạn cần thay phin lọc gas mới. Theo các hãng xe, bạn nên thay lọc phin gas điều hòa định kỳ sau khoảng 12 - 18 tháng sử dụng. 

Rơ le nhiệt gặp trục trặc

Việc rơ le nhiệt bị trục trặc cũng là một trong những nguyên nhân điều hòa ô tô không mát.

Nguyên nhân

Rơ le cảm biến nhiệt gặp các sự cố như: điều chỉnh sai mức nhiệt từ đó khiến cho hệ thống tính toán sai lệch, ảnh hưởng đến khả năng làm mát của ô tô. 

Cách xử lý

Cách chữa điều hòa ô tô không mát duy nhất trong trường hợp này là rơ le cần được thay mới. 

Bảo dưỡng ô tô toàn diện tại Lube&Care

Trên đây, bài viết vừa chia sẻ 5 nguyên nhân điều hòa ô tô không mát và cách xử lý cho từng trường học. Để hạn chế hiện tượng này, quý khách cần lưu ý thường xuyên vệ sinh và bảo dưỡng hệ thống điều hòa ô tô thường xuyên, định kỳ sau mỗi lần chạy 20.000 - 30.000 km một lần. Ngoài ra, việc sử dụng điều hòa đúng cách cũng là một cách để tránh những các sự cố khác như có mùi hôi, ứ đọng nước, ẩm mốc…

Nếu có nhu cầu bảo dưỡng ô tô, quý khách có thể quan tâm đến dịch vụ bảo dưỡng ô tô toàn diện tại Lube&Care. Với hơn 10 năm hoạt động, Lube&Care tự hào khi là sự lựa chọn hàng đầu của người Việt trong bảo dưỡng, bảo trì ô tô định kỳ. Tại Lube&Care, các chiếc xe của quý khách sẽ được chăm sóc một cách kỹ lưỡng, khôi phục lại tình trạng hoạt động tốt nhất cho từng bộ phận, mang lại trải nghiệm xe một cách êm ái cho người dùng. 

Đến với Lube&Care, quý khách được cam kết:

  • Toàn bộ các sản phẩm đều được nhập khẩu tại Mỹ, đảm bảo độ uy tín cho từng sản phẩm thay mới cho chiếc xe của bạn.
  • Quy trình chăm sóc, bảo dưỡng được thực hiện bởi các kỹ thuật viên có trình độ tay nghề lâu năm, đảm bảo cẩn thận và chỉn chu trong từng khâu thực hiện.

Để sử dụng dịch vụ Lube&Care, quý khách vui lòng liên hệ qua các thông tin dưới đây:

Hotline: 0388 666 394

Địa chỉ: 85A, Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội

Hoặc 63 Vạn Phúc  Hà Đông, Hà Nội

Facebook: Lube & Care

Website: https://lubeandcare.com

 

← Bài trước Bài sau →

Bình luận