Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel cho ô tô?

Có nên dùng phụ gia xăng, phụ gia dầu Diesel cho ô tô?

Dùng phụ gia xăng cho ô tô đươc “thần thánh hóa” cho hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. Sự thật chúng có “hoàn hảo” vậy không, cùng Lube&Care tìm hiểu nhé!

Phụ gia xăng ô tô vẫn luôn được biết đến với khả năng cải thiện hiệu suất động cơ hiệu quả và tiết kiệm được đáng kể nguồn nhiên liệu. Tuy nhiên, đây là một con dao hai lưỡi, vẫn có một số hãng sản xuất ô tô không khuyên dùng. Sự thật nào đằng sau việc dùng phụ gia xăng cho ô tô, cùng Lube&Care tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu phụ gia xăng/dầu diesel cho ô tô 

Phụ gia xăng, phụ gia dầu diesel là một loại phụ gia nhiên liệu ô tô. Người dùng sử dụng dung dịch này đổ trực tiếp vào bình ô tô với tỷ lệ từ 0.0001 - 0.0005%. Điều này nhằm mục đích làm sạch hệ thống phun nhiên liệu, loại bỏ các cặn bẩn, tạp chất bám vào trong các bộ phận như xi lanh, buồng đốt. 

Sau một thời gian dài hoạt động, các động cơ bên trong của xe ô tô sẽ xuất hiện muội than, tạp chất do quá trình ma sát hoặc xuất phát từ nguồn nhiên liệu nạp vào. Điều này làm cho các động cơ hoạt động rất yếu, có trình trạng gây tiếng ồn, tiêu tốn đáng kể nguồn nhiên liệu và giảm đi tuổi thọ của động cơ.

Tìm hiểu về phụ gia xăng dầu cho ô tô

Nếu biết dùng phụ gia xăng cho ô tô đúng cách, các động cơ sẽ được loại bỏ đi muội than cũng như các tạp chất, từ đó hỗn hợp hòa khí cháy một cách mạnh mẽ và đào thải ra bên ngoài. Chính vì thế, động cơ của xe ô tô sẽ hoạt động ổn định và năng suất hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích từ việc dùng phụ gia dầu diesel cho ô tô như chúng ta thường thấy, phía sau nó vẫn tồn tại một số mặt trái mà người dùng cần chú trọng. Hãy tìm hiểu để chắc chắn rằng chiếc xe của bạn đang được chăm sóc một cách an toàn. 

Những hiểu sai về phụ gia xăng/dầu diesel ô tô

Dùng phụ gia xăng cho ô tô thực chất mang lại các lợi ích nhất định. Tuy nhiên, đằng sau nó vẫn chứa những mặt trái mà người tiêu dùng nên biết, có thể kể đến dưới đây:

Phụ gia xăng/dầu cho ô tô không tiết kiệm nhiên liệu

Thật sai lầm nếu người tiêu dùng vẫn nghĩ rằng việc dùng phụ gia dầu diesel cho ô tô sẽ giúp cho họ giảm đi nguồn chi phí tiêu hao nhiên liệu. Thực tế, chúng chỉ đóng vai trò giảm thiểu các tạp chất gây tắc nghẽn, cho phép các động cơ hoạt động ổn định đúng với bản chất. Có thể nói, dùng phụ gia xăng cho ô tô không hề giúp tiết kiệm nhiên liệu mà chỉ cải thiện hiệu quả sử dụng nhiên liệu. 

Tác động của phụ gia xăng/dầu đối với động cơ trực tiếp GDI

Để hiểu rõ về yếu tố này, trước tiên người đọc cần tìm hiểu về hai động cơ được trang bị phổ biến ở các dòng xe xăng hiện nay, bao gồm: động cơ gián tiếp EFI và động cơ trực tiếp GDI.

Đối với động cơ EFI, dùng phụ gia xăng cho ô tô kết hợp với màn lọc ở đầu kim phun sẽ giúp giữ lại các tạp chất trong nguyên liệu trước khi vào buồng đốt. Bởi quá trình đốt cháy nguyên liệu sẽ diễn ra hoàn toàn bên trong buồng đón, do đó sẽ giúp cho phản ứng cháy và sinh công của động cơ ô tô tối ưu hơn. 

Ngược lại, đối với động cơ GDI, kim phun sẽ được đặt bên trong buồng đốt. Vị trí cháy diễn ra trong không gian tối ưu nhất có thể, không nhất thiết phải diễn ra tại buồng đốt. Dưới điều kiện áp suất và nhiệt độ cao, hiện tượng “tách pha” sẽ diễn ra, lúc này nước và nhiên liệu sẽ bị tách riêng. Tạp chất có trong nhiên liệu sẽ biến dạng trở thành chất không thể hòa tan, khó phân hủy, và bay lơ lửng. Chúng sẽ bám trong thành van điều áp hoặc trong kim phun sẽ dễ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn. 

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo cần phải sử dụng đúng loại phụ gia cho từng động cơ để tránh bị các hậu quả đáng tiếc. 

Lưu ý khi dùng phụ gia xăng/dầu diesel ô tô

Khi dùng phụ gia xăng/dầu diesel cho ô tô, người dùng cần lưu ý những điều sau. 

  • Sử dụng đúng loại phụ gia xăng/dầu: Động cơ đốt trong xe ô tô gồm hai loại chính là động cơ dầu Diesel và động cơ xăng. Với tính chất khác nhau, bạn cần lựa chọn loại phụ gia tương thích theo động cơ. 
  • Sử dụng hệ thống phun xăng phù hợp: Có hai hệ thống phun xăng phổ biến hiện nay là phun gián tiếp EFI và phun trực tiếp GFI. Theo chuyên gia, động cơ phun xăng trực tiếp GDI có phản ứng nhạy cảm với nhiên liệu hơn so với động cơ phun xăng gián tiếp EFI. Do đó, các chất phụ gia sử dụng cho động cơ EFI và GDI cũng sở hữu tích chất khác nhau. Nếu quyết định dùng phụ gia xăng cho tô, bạn cần xác định động cơ xe mình là EFI hay GDI để lựa chọn loại phù hợp. 
  • Lưu ý nên dùng phụ gia xăng cho ô tô chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ và thông tin sản phẩm rõ ràng. 

Bảo dưỡng ô tô tốt nhất tại Lube&Care

Tại Việt Nam, các phụ gia xăng cho ô tô hầu như chưa được các cơ quan, tổ chức nào thực hiện việc kiểm nghiệm tính hiệu quả nhằm đưa ra phân lọai rõ ràng. Chính vì thế, các hãng xe nổi tiếng thường không khuyến khích dùng phụ gia xăng cho ô tô. Thay vào đó, người sử dụng xe ô tô nên tuân thủ theo các quy trình bảo dưỡng được khuyến cáo bởi nhà sản xuất. 

Để đảm bảo hệ thống xe luôn hoạt động trong trạng thái ổn định, bạn có thể sử dụng dịch vụ bảo dưỡng ô tô tại Lube&Care. Đây là hệ thống bảo trì, bảo dưỡng và chăm sóc xe hàng đầu hiện nay. 

Bảo dưỡng ô tô tại Lube and Care

Các sản phẩm được sử dụng tại đơn vị này đều được nhập khẩu hoàn toàn từ Mỹ, do đó chắc chắn đảm bảo chiếc xe của bạn được hoạt động tốt nhất. Hơn hết, đơn vị luôn không ngừng tìm tòi và mang đến những sản phẩm chất lượng nhất cho người tiêu dùng. Đó cũng là điều làm nên giá trị thương hiệu Lube&Care. Hãy để Lube&Care đồng hành cùng bạn trên mọi chặng đường! 

LUBE AND CARE

Website: http://lubeandcare.com

Hotline: 0388 666 394

Địa chỉ: 85A Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội

Hoặc 63 Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội

 

 

← Bài trước Bài sau →

Bình luận